Xây Dựng Quy Trình Dưỡng Da Căn Bản Hiệu Quả

Bạn muốn chăm sóc da theo quy trình đúng chuẩn nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu những nguyên tắc chung, để tìm ra được quy trình chăm sóc phù hợp với làn da của bạn nhé!

Để bắt đầu với quy trình skincare, trước tiên bạn phải thấu hiểu làn da của mình. Tức là da của bạn thuộc loại da gì, đang có những vấn đề gì… Vì mỗi loại da như da dầu, da khô, da nhạy cảm, da hỗn hợp hay làn da mụn thì sẽ có cách chăm sóc và lựa chọn sử dụng sản phẩm cũng khác nhau. Vậy nên việc hiểu rõ làn da của mình là nền tảng cơ bản để xây dựng quy trình skincare phù hợp. Đối với mỗi làn da sẽ có cách chăm sóc da riêng biệt nhưng cốt lõi của quy trình chăm sóc cơ bản là gồm 3 bước: làm sạch da mặt, dưỡng ẩm và chống nắng.

Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo làn da của bạn sạch hoàn toàn trước khi bạn thoa bất kỳ loại sản phẩm dưỡng da nào. Nguyên tắc chung trong thứ tự các bước dưỡng da là sử dụng các sản phẩm có kết cấu mỏng (lỏng) và dễ tan trên da trước. Sau đó là các loại kem có kết cấu nặng hơn (đặc) để giúp cho da có thể hấp thụ dưỡng chất một cách đầy đủ, nhanh chóng và dễ dàng. Sau mỗi lớp, hãy cho da thời gian để hấp thụ sản phẩm (ít nhất là vài phút), nếu không sẽ gây tắc lỗ chân lông khiến làn da của bạn bị “ngộp thở”. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và bụi bẩn dễ dàng bám vào, khiến những nốt mụn hình thành và phát triển dữ dội hơn.

Các bước hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản dưới đây:

 

1. Tẩy trang

Tẩy trang là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da, bước này sẽ giúp loại bỏ các bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm. Bởi vì việc rửa mặt bằng nước không đủ để làm sạch da. Khi da sạch sẽ, các bước dưỡng sau mới phát huy tốt tác dụng của chúng. Hơn nữa, nếu không được làm sạch kỹ sẽ khiến da bị bí tắc lỗ chân lông, gây ra mụn và các dấu hiệu khác về da. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại tẩy trang phổ biến là dầu, micellar water và sáp, mức giá cũng trải dài từ bình dân đến cao cấp.

- Dầu và Sáp: Về cơ bản khả năng làm sạch tương đương, tẩy sạch sâu, đặc biệt thích hợp để dùng vào những ngày sử dụng makeup dầy cần làm sạch hết lớp trang điểm trên mặt.

- Micellar Water (Nước tẩy trang): Thích hợp để tẩy những ngày makeup nhẹ hoặc chỉ kem chống nắng. Riêng phần mắt và môi nên chọn các sản phẩm chuyên biệt vì 2 vùng da này rất nhạy cảm.

Lưu ý với những bạn da quá nhạy cảm hoặc mụn nên cẩn thận khi chọn sản phẩm, test kĩ để xem da có dị ứng với cồn và hương liệu hay không bạn nhé. 

 

2. Sửa rửa mặt 

Việc sử dụng nước tẩy trang đôi khi chưa loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, hoặc nhũ hóa chưa hết vẫn còn nhờn rít trên da. Do đó bạn cần dùng thêm sữa rửa mặt để đảm bảo da mặt sạch sẽ nhất có thể.

Nguyên tắc chung khi chọn sữa rửa mặt là pH từ 5.5 – 6.5, các chất hoạt động bề mặt tạo bọt phải thuộc danh sách an toàn, để da không bị khô. Đối với da mụn, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần trị mụn như salicylic acid (BHA), alpha hydroxy acid (thường sử dụng là glycolic acid) nếu benzoyl peroxide quá mạnh với bạn. Dịu nhẹ hơn nữa, có thể tìm kiếm thành phần tea tree oil (tinh dầu trà).

Loại sữa rửa mặt tốt nhất cho da nhạy cảm là loại có chứa rất ít hoá chất, ít thành phần, không chứa những thành phần gây kích ứng như sodium lauryl sulfate (chất chuyên dùng để tạo bọt trong mỹ phẩm), alcohol (cồn), thay vào đó là các thành phần dịu nhẹ, có tác dụng làm dịu da như soy (đậu nành), chamomile (cúc), feverfew (cúc thanh nhiệt), aloe vera (lô hội).

 

3. Kem dưỡng

Dùng kem dưỡng ẩm để “khóa ẩm” là điều không thể thiếu trong các bước chăm sóc da cơ bản. Kem dưỡng ẩm sẽ tạo thành một lớp màng bảo vệ giúp tất cả những bước dưỡng trước đó được khóa lại dưới da và không bị bốc hơi khỏi da. Có thể nói serum chỉ thấm sâu và dưỡng ở tầng hạ bì của da, còn kem dưỡng mới là chất dưỡng ẩm cho bề mặt da mềm mại. Nên sử dụng hàng ngày vì chất dưỡng ẩm (kem, lotion, gel, hoặc kết cấu lỏng) sẽ cải thiện chức năng của da, khóa ẩm cũng như giúp da mịn màng và mềm mại. Chưa kể vì kết cấu của serum lỏng và nhẹ để có thể thấm sâu nên nó cũng có một đặc tính là rất dễ bay hơi. Nếu bạn chỉ thoa serum mà không có kem dưỡng ẩm để khóa lại thì sau hai giờ serum sẽ bốc hơi sạch sẽ và chẳng còn lại tác dụng nào. Vì vậy, các bạn tuyệt đối không nên quên bước chủ chốt này nếu bạn không muốn công sức dưỡng da trước đó trở thành uổng phí.

 

4. Chống nắng

Đây là bước quan trọng, ngay cả trong những lúc trời mát hay vào các tháng mùa đông. Thoa kem chống nắng mỗi sáng, sau các bước dưỡng da, để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UVA và UVB, tránh cho da bị lão hóa sớm cũng như bị nám, tàn nhang.

Như các bạn đã biết, tác hại của tia UV đến da là cực kỳ kinh khủng. Nếu đã sử dụng nhiều hoạt chất điều trị để khắc phục tình trạng mụn mà không sử dụng kem chống nắng thì không những sẽ không có kết quả tốt mà còn khiến vấn đề của da nghiêm trọng hơn. Do đó dù nắng hay mưa, đông hay hè, thậm chí là bằng tuyết thì mọi người cũng phải bắt buộc thoa kem chống nắng đủ lượng trước khi ra ngoài bạn nhé. 

 

Bên cạnh các bước chăm sóc da cơ bản trên mọi người cần nên bổ sung các bước như toner và tẩy da chết sẽ giúp hỗ trợ cho việc phục hồi và điều trị các vấn đề về mụn hiệu quả.

 

5. Toner

Khi sử dụng Toner sẽ giúp bổ sung độ ẩm ngay lập tức sau khi rửa mặt vì toner có chứa thành phần phục hồi da sẽ giúp da giảm tấy đỏ và hạn chế tình trạng bong tróc.

Toner được chia thành 3 loại:

– Skin Freshener: Đây là loại toner êm dịu nhất, Skin Freshener – như tên gọi của nó, mang chức năng cung cấp nước, refresh cho da, làm mát da.

– Skin tonics: Mạnh hơn một chút cho với Skin Freshener, Skin tonics có lượng cồn khoảng 10-20% trong thành phần. Loại toner này có khả năng làm sạch da, thu nhỏ lỗ chân lông , sát khuẩn nhưng vẫn giữ cho da độ ẩm cần thiết.

– Astringent: Đây là loại toner mạnh nhất chứa 20-60% cồn. Chính vì lý do này, astringent vấp phải sự phản đối của rất nhiều chuyên gia chăm sóc da vì quá khô, có khả năng gây kích ứng. Tuy nhiên, toner cũng mang lại những công dụng nhất định là sát khuẩn, se lỗ chân lông và giảm nhờn cho da.

 

6. Tẩy tế bào chết

Da mặt thường bị tổn thương từ những tác hại của ánh nắng mặt trời làm cho bề mặt da trở nên sần sùi, đen sạm. Mụn trứng cá và tiết quá nhiều dầu khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn. Do đó, tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các chất bẩn tích tụ – gây tắc lỗ chân lông, màu da không đồng đều, da xỉn màu, và nếp nhăn sâu.

Nếu da bạn quá nhạy cảm, mụn thì nên chọn các sản phẩm cơ học dạng gel không hạt, hoặc hóa học nồng độ thấp như BHA, AHA.

Bạn nào da nhiều mụn ẩn, lỗ chân lông lớn, hay tiết bã nhờn nên chọn BHA; da khô, lão hóa thì AHA. Bạn vẫn có thể kết hợp cả 2 loại trên, nhưng cần lưu ý tình trạng, phản ứng của da để điều chỉnh tần suất cũng như nồng độ hoạt chất; và luôn nhớ chống nắng, dưỡng ẩm đầy đủ.

 

7. Điều trị mụn (nếu có)

Nếu da bạn có mụn, thì nên dùng các sản phẩm đặc trị mụn ngay sau toner, chấm thuốc lên các nốt mụn rồi đợi 15-20 phút. Có nhiều hoạt chất trị mụn dành riêng cho các loại mụn khác nhau như Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid (BHA).

 

8. Điều trị thâm, nám (nếu có)

Nếu da bạn có các vấn đề về thâm mụn, tàn nhang hay đốm nâu, nám thì nên sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị chứa các thành phần như axit azelaic, tretinoin, axit glycolic các thành phần sẽ giúp làm sáng da, đều màu, kích thích tái tạo tế bào mới trên da.

 

Vì vậy, để có một làn da khỏe đẹp, mịn màng. Các bạn cần phải hiểu rõ về tình trạng da của mình để sử dụng các sản phẩm dưỡng da phù hợp. Mỗi sản phẩm đều sẽ tương thích với một loại da, có thể hợp với người này nhưng không hợp với người khác. Hãy nhớ rằng dưỡng da là một hành trình dài và đòi hỏi sự kiên trì, đừng nóng vội mà sử dụng sản phẩm vô tội vạ ảnh hưởng đến làn da bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên