Hướng Dẫn Điều Trị Mụn Đầu Đen Với BHA Đúng Cách

Mụn đầu đen là loại mụn không sưng viêm, không gây đau nhức, nhưng lại gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng và để lâu ngày có thể tạo thành sẹo trên da, mụn đầu đen lại rất khó điều trị dứt điểm. Cách điều trị thường thấy nhất là làm sạch da và tẩy da chết, có thể theo cớ chế vật lý hay hóa học. Và BHA là hoạt chất thường được lựa chọn để giải quyết các vùng mụn đầu đen cứng đầu. Trong bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể cách điều trị mụn đầu đen với BHA đúng cách.

 

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành khi lỗ chân lông bị bít tắc, nhưng không tạo thành ổ viêm. Các tuyến dầu trên da hoạt động mạnh cộng với bụi bẩn, cặn trang điểm, da chết, vi khuẩn không được làm sạch đúng cách hàng ngày, đọng lại trên lỗ chân lông tạo thành chân mụn. Khi các nhân mụn này tiếp xúc với không khí bên ngoài bị oxy hóa, dần chuyển sang màu đen sậm, đó là mụn đầu đen.

Mụn đầu đen có nhiều kích thước khác nhau, tùy vào kích thước lỗ chân lông hoặc thời gian hình thành, có 1 phần nhân trồi lên phía trên bề mặt da, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mụn đầu đen không sưng viêm, cùng không gây đau nhức như các loại mụn bọc, nhưng để lâu trên da sẽ tạo thành sẹo, hoặc nếu không được lấy sạch nhân đúng cách có thể gây viêm và phát triển thành mụn bọc, mụn mủ. Mụn đầu đen trên mặt thường xuất hiện ở mũi, cằm, nơi tuyến dầu hoạt động mạnh. Ngoài ra, mụn đầu đen còn xuất hiện nhiều ở lưng, cổ, ngực,…nhất là vài mùa hè. Da hỗn hợp đến dầu dễ hình thành mụn đầu đen nhất, nhưng nếu không chú trọng khâu làm sạch, loại da nào cũng có khả năng xuất hiện mụn đầu đen.

Tuy nhiên, có một số mụn đầu đen nằm ẩn phía dưới da, bị bít đầu do da chết tiếp tục tích tụ và che lên phía trên bề mặt mụn. Trong trường hợp này cần phải có quá trình đẩy mụn để làm bong tróc và kích thích mụn trồi lên phía trên.

Cần phân biệt giữa mụn đầu đen và sợi bã nhờn, cũng thường xuất hiện ở vùng mũi hay vùng cằm. Các sợi bã nhờn xuất hiện dày đặc, dễ bị oxy hóa, tuy nhiên không có nhân mụn, chỉ là những sợi dầu mỏng mềm tích tụ lâu ngày trong nang lông, không có khả năng gây viêm, dễ dàng loại bỏ trong quá trình làm sạch da và tẩy da chết.

 

BHA là gì? Cơ chế tác động đến mụn đầu đen như thế nào?

BHA (Beta Hydroxyl Acid) là một loại acid tẩy da chết có khả năng giúp loại bỏ mụn theo rất nhiều cách. BHA giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giúp loại bỏ các tế bào tích tụ sâu dưới lỗ chân lông và bong tróc lớp sừng, giảm bí tắc, cho lỗ chân lông thông thoáng, sạch sẽ, ngăn ngừa hình thành các loại mụn.

Lỗ chân lông được làm sạch triệt để, loại bỏ môi trường sinh sống của vi khuẩn gây mụn là bước đầu giúp điều trị mụn đầu đen. BHA trị mụn đầu đen cũng tương tự như cách BHA đẩy mụn ẩn, là đẩy nhanh quá trình phát triển của mụn, giúp khô đầu mụn, đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da và dễ dàng lấy sạch nhân. Trong quá trình sử dụng BHA tẩy da chết, cũng đồng thời giúp các mụn đầu đen đã già, khô cồi từ bong tróc và loại bỏ nhân khỏi lỗ chân lông.

BHA cũng giống như một loại thuốc kháng sinh đối với làn da, ngoài việc tiêu diệt khuẩn gây mụn, giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng da đỏ, sưng tấy, tái cấu trúc lại vùng da mụn và chữa lành những tổn thương do mụn gây nên trên da. Từ đó, BHA cũng sẽ ngăn ngừa hình thành sẹp mụn và tái mụn trở lại.

 

Hướng dẫn sử dụng BHA để điều trị mụn đầu đen

Khi bắt đầu sử dụng bất kì sản phẩm đặc trị nào, cũng cần cho làn da làm quen trước. Hãy bắt đầu với nồng độ thấp và thử trên một vùng da nhỏ xem da có bị kích ứng hay không (thường sẽ là vùng quai hàm). Bạn có thể bắt đầu với nồng độ 0.5% BHA rồi dần nâng lên 2%. Thời gian đầu, chỉ nên sử dụng 1-2 lần/ tuần, về sau đó thể sử dụng 3 lần/tuần hoặc cách ngày. Cuối cùng, khi da đã thật sự quen, bạn có thể sử dụng BHA như một biện pháp tẩy da chết hàng ngày mà không lo da bị bào mòn.

Tùy vào dạng sản phẩm chứa BHA mà bạn lựa chọn để quyết định thứ tự sử dụng BHA trên da. Nếu BHA có trong nước tẩy trang, sữa rửa mặt hay toner, hãy sử dụng như với các sản phẩm thông thường khác. Nếu BHA là dạng tinh chất, tốt nhất nên sử dụng BHA sau toner để đạt hiệu quả cao nhất. Thông thường, việc chồng nhiều các bước dưỡng trước đó dễ làm giảm tác dụng tẩy da chết của BHA, trừ trường hợp da bạn nhạy cảm hay dễ kích ứng thì có thể lót trước bằng 1 lớp serum dưỡng ẩm.

Sau khi sử dụng BHA điều trị mụn đầu đen, bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng vào buổi sáng, để tránh da bắt nắng và ngăn ngừa tác hại của tia UV với làn da. Thật ra thì dù bạn có sử dụng BHA hay không thì kem chống nắng cũng là bước chăm sóc và bảo vệ da bắt buộc trong mọi chu trình.

Trong quá trình điều trị mụn đầu đen với BHA, bạn có thể gặp hiện tượng purging (đẩy mụn), hoặc các đốm mụn bắt đầu trồi lên và khô cồi. Đừng tự ý nặn, cạy mụn ở nhà vì dễ khiến mụn bị sót chân, dễ gây sưng viêm và tái phát mụn trở lại. Hãy lên lịch lấy nhân mụn định kì chuẩn y khoa cùng với kĩ thuật viên có kinh nghiệm. 

Sau quá trình điều trị mụn đầu đen với BHA, bạn có thể bổ sung thêm các hoạt chất phục hồi và nuôi dưỡng lại da, giúp da nhanh lành, tăng sức đề kháng và khỏe mạnh hơn, hạn chế việc tái hình thành mụn mới. 

Tags: bha
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên