Công Dụng Của Vitamin C Đối Với Làn Da

Vitamin C được biết đến như một hoạt chất dưỡng da được ưa chuộng bậc nhất nhờ khả năng chống oxy hóa, chống lão hóa, dưỡng sáng da, mờ thâm sạm... cũng như nhiều lợi ích khác nhau dành cho làn da. 

1. Vitamin C Chống Lão Hoá

Gốc tự do (Free radical) là một phân tử thiếu hụt electron, làm hư hại và biến chất tế bào. Gốc tự do là căn nguyên của sự lão hoá và các loại bệnh khác trên cơ thể.

Vitamin C là Lactone vòng 5. Hai nhóm OH trong vòng Lactone có thể dễ dàng cho electron bằng cách loại bỏ hai nguyên tử Hidro, chuyển liên kết đôi thành liên kết đơn. Acid Ascorbic sau khi bị oxi hoá sẽ chuyển thành Acid Dehydroascorbic, trung hoà các gốc tự do. Đây là lý do vì sao mà Vitamin C được xem như một chất chống oxi hoá điển hình.

 

2. Vitamin C Kích Thích Sản Xuất Collagen

Vitamin C làm dễ dàng sự chuyển hoá Prolin, Lysin sang Hydroxyprolin và Hydroxylysin trong quá trình tổng hợp Collagen. Đặc biệt, Vitamin C giúp kết nối một phần phân tử Amino Acid Proline để Hydroxyproline tạo nên cấu trúc Collagen ổn định.

Từ việc kích thích tăng cường, tổng hợp và sản xuất Collagen – một loại Protein chính của cơ thể. Vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích về mặt thẩm mỹ cho da như:

• Cải thiện bề mặt da: Vitamin C tăng cường tổng hợp Collagen lấp đầy các vết sẹo nông, gắn chặt liên kết tế bào giúp da có độ đàn hồi cao. Hạn chế tình trạng da nhăn, lão hoá, làm mờ các nếp nhăn và cải thiện bề mặt da

• Làm lành vết thương: Vitamin C được chứng minh là có thể giảm phản ứng viêm tại vết thương; Kích thích sự hình thành của lớp biểu bì và thiết lập lại lớp vỏ thượng bì, đóng vai trò bổ sung trong việc chữa làm vết thương.

 

3. Vitamin C Hạn Chế Tổn Thương Da Do Ánh Nắng Mặt Trời

Vitamin C không phải là “kem chống nắng” bởi vì nó không có khả năng hấp thụ hay tán xạ tia UVB và UVA. Nhưng, hoạt chất chống oxi hoá Vitamin C có thể bảo vệ các tế bào, hạn chế tình trạng tế bào bị hư hại, tổn thương do nắng gây ra.

Thực nghiệm cho thấy, việc bổ sung Vitamin C là giảm sự đứt gãy cấu trúc DNA và Lipid Peroxide cho tia UV gây ra, hạn chế phát hành các Cytokine tiền viên, giảm sự chết rụng tế bào (Apoptosis). Vì vậy, Vitamin C làm tăng khả năng sống sót của tế bào sau khi bị phơi nhiễm UV.

Tia UV sẽ làm giảm hàm lượng Vitamin C trong da theo cường độ và thời gian. Thế nên, việc bổ sung thêm Vitamin C vào skincare routine buổi sáng kết hợp với sẽ làm tăng hiệu quả bảo vệ da.

 

4. Vitamin C Làm Trắng Sáng Da

Vitamin C là một chất chống oxi hoá mạnh, có thể vô hiệu hoá các gốc tự do gây lão hoá và sậm màu sắc tố da. Vitamin Cgiúp tẩy tế bào chết sậm màu do tổn thương nắng làm hiện rõ lớp tế bào da mới trắng sáng hơn.

Bên cạnh đó, Vitamin C còn làm tăng khả năng chống oxi hoá của Glutathione và Vitamin E giúp da sản sinh sắc tố Pheomelanin màu vàng thay vì Eumelanin tối màu hơn. Vitamin C ức chế men Tyrosinase Enzyme chịu trách nhiệm chuyển đổi Tyrosine thành hắc sắc tố Melanin.

Do đó, có thể nói Vitamin C làm giảm khả năng hình thành Melanin, tẩy tế bào chết da giúp da trắng sáng, bóng khoẻ vàcăng mượt hơn.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên