BHA Là Gì? Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết Về BHA

BHA là gì? Công dụng của BHA đối với làn da như thế nào? Và sử dụng BHA sao cho đúng cách, hiệu quả? Tất cả những kiến thức cơ bản nhất về BHA sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

 

1. BHA là gì?

BHA là tên viết tắt của Beta Hydroxy Acid – một loại acid giúp loại bỏ tế bào chết. Đặc điểm của acid này là tan trong dầu nên có thể đi sâu, hoạt động bên trong lỗ chân lông giúp giải quyết trình trạng bí tắc. Vậy nên BHA thường sẽ phù hợp với da dầu, thô sần, bề mặt kém mịn màng, da có lỗ chân lông to và dễ bị mụn. 

BHA phổ biến nhất hiện nay và được sử dụng nhiều nhất là Salicylic acid, thường với nồng độ 0.5% - 2% là an toàn cho sản phẩm tự dùng tại nhà, với nồng độ cao hơn chỉ được sử dụng tại clinic hay viện da liễu có chuyên môn y khoa. BHA được ứng dụng trong nhiều sản phẩm dưỡng da: sữa rửa mặt, toner, serum,…

 

2. Công dụng của BHA

2.1. BHA làm sạch sâu, thu nhỏ lỗ chân lông

Đây là chức năng được nhiều người quan tâm nhất khi bắt đầu lựa chọn BHA tẩy da chết. Như đã nói ở trên thì BHA có đặc tính tan trong dầu, đi sâu vào bên trong lỗ chân lông, nên khi sử dụng BHA sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, dầu thừa tích tụ lâu ngày, từ đó giải quyết được tình trạng bít tắc lỗ chân lông, không chỉ giúp làm mờ, thu nhỏ kích thước lỗ chân lông giãn nở, còn ngăn ngừa hình thành mụn

2.2. BHA điều trị mụn, làm mờ vết thâm

Một trong những nguyên nhân hình thành mụn trên da là do bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết tích tụ lâu ngày mà không được làm sạch triệt để, đúng cách. Các cách tác động vật lý thông thường chỉ làm sạch bề mặt da mà không làm sạch tận gốc khiến mụn tái phát liên tục.

Sử dụng BHA tẩy da chết giúp đi sâu vào lỗ chân lông và giải quyết tận gốc tác nhân gây mụn. BHA như Salicylic Acid còn có tính kháng khuẩn, viêm nhẹ, giúp diệt khuẩn mụn nên sẽ là lựa chọn thích hợp cho việc điều trị mụn dùng hàng ngày.

Mọi loại mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn ẩn hay mụn viêm đều có thể chọn nồng độ BHA phù hợp và liều lượng sử dụng hợp lý để xử lý nhanh và ngăn ngừa mụn tái phát trở lại. Đặc biệt, BHA trị mụn đầu đen vùng mũi, cằm và trị mụn ẩn vùng trán, hàm rất hiệu quả, giúp làm mềm mịn, giảm độ thô sần của bề mặt da.

Ngoài ra, BHA hoạt động phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt trên cùng của lớp sừng, từ đó loại bỏ các tế bào chết hoặc bị thương tổn, thúc đẩy da sản sinh tế bào mới, vậy nên BHA cũng có tác dụng điều trị và ngăn ngừa những vấn đề sau mụn như vết thâm, sẹo mụn. Phù hợp để sử dụng trong chu trình dưỡng da trước, trong và sau khi trị mụn.

2.3. BHA chống lão hóa, cải thiện cấu trúc da

Lớp da chết và sừng trên bề mặt được loại bỏ là một cách ngăn ngừa nếp nhăn da, giúp da đều màu và tươi sáng hơn. Việc không tác dụng lực vào da và cải thiện kích thước lỗ chân lông cũng giữ cho da không chảy xệ, cải thiện được kết cấu da săn chắc, trông trẻ trung hơn.

 

3. Ưu điểm khi sử dụng BHA tẩy da chết

Lựa chọn BHA là phương pháp tẩy da chết định kỳ mang lại nhiều ưu điểm, đặc biệt là với làn da dầu mụn, dày sừng:

3.1. An toàn với da

Không tác động vật lý chà xát làm tổn thương bề mặt da. Tuy nhiên, bạn cần xác định được sản phẩm có nồng độ phù hợp với mình và sử dụng đúng cách.

3.2. Dễ dàng thực hiện

BHA có mặt trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm: làm sạch da, toner cân bằng da hay serum dưỡng. Bạn chỉ cần sử dụng như các sản phảm có cùng chức năng tương tự. Chỉ có một chút lưu ý nhỏ là nên bắt đầu với BHA nồng độ thấp và sử dụng cách ngày cho đến khi da quen. BHA hoạt động tốt nhất ở độ PH từ 3-4.

3.3. Hiệu quả cao

Không chỉ đơn thuần là hoạt động trên bề mặt da, BHA đi sâu nên giúp nới lỏng các liên kết của tế bào chết với da, loại bỏ triệt để bủi bẩn, dầu thừa; từ đó mang lại hiệu quả nhanh chóng và mạnh mẽ trong việc điều trị mụn, lỗ chân lông, lão hóa,… và các vấn đề da khác.

 

4. Những lưu ý khi sử dụng BHA

Tuy có rất nhiều ưu điểm, nhưng có nên sử dụng BHA thường xuyên không? BHA có mang lại tác dụng phụ gì không mong muốn cho làn da không? Trong quá trình sử dụng BHA, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

4.1. Tình trạng đẩy mụn

Khi sử dụng BHA để điều trị mụn đầu đen hay mụn ẩn, bạn dễ gặp tình trạng BHA đẩy mụn hàng loạt lên bề mặt da, khiến các nốt mụn sưng viêm hết cái này đến cái khác và xảy ra trong thời gian dài. Bạn không cần phải quá lo lắng, vì thực chất đó là cơ chế hoạt động bình thường của BHA.

Thông thường, lỗ chân lông bị bít tắc, khiến cho khuẩn mụn cùng với rất nhiều bụi bẩn tích tụ dưới da trong một thời gian dài mà không được giải phóng, hình thành nên mụn ẩn; hoặc nếu bị oxy hóa thì trở thành mụn đầu đen. Các mụn này không sưng viêm, không gây đau hay khó chịu trên da nhưng lại rất mất thẩm mỹ trên da. Và đặc biệt, nếu không được loại bỏ nhân mụn ra khỏi bề mặt da sớm, khi gặp điều kiện thuận lợi, mụn ẩn hay mụn đầu đen đều có thể trở thành mụn sưng viêm, nhất là bị tái đi tái lại nhiều lần.

Sử dụng BHA trị mụn là cách giúp cho nhân mụn được kích viêm lên bề mặt và đẩy ra ngoài một cách đơn giản. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo tư vấn những người có chuyên môn để sử dụng BHA đúng cách và phân biệt được tình trạng đẩy mụn thông thường và đẩy mụn thiếu kiểm soát.

4.2. Da kích ứng

Khi sử dụng BHA, nhất là trong thời gian đầu, da rất dễ có những cảm giác như bị châm chích, da hơi ửng đỏ, căng và ngứa. Những biểu hiện đó hoàn toàn bình thường và bạn có thể loại bỏ chúng bằng cách sử dụng đúng nồng độ BHA và tần suất khi làm quen khoảng 1 – 2 lần/tuần. Sau khi da đã quen với việc dùng BHA, bạn có thể nâng tần suất sử dụng lên dần và sau đó có thể sử dụng hàng ngày mà không lo tác dụng phụ.

Ngoài ra đối với làn da quá nhạy cảm, da yếu hay không hợp với BHA, rất dễ xảy ra hiện tượng đẩy mụn hàng loạt, thiếu kiểm soạt. Tình trạng đẩy mụn này là một dạng kích ứng da, nếu gặp tình trạng này bên nên ngừng sử dụng và xin tư vấn của người có chuyên môn.

4.3. Da nhạy cảm ơn với tia UV

Đây là một hiện tượng dễ gặp phải khi sử dụng BHA nói riêng và các sản phẩm có chứa acid nói chung. Sau khi loại bỏ được những tế bào chết với sản phẩm BHA thì làn da sẽ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên sử dụng BHA vào chu trình chăm sóc da ban đêm và ban ngày bắt buộc sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn.

Để hạn chế tối đa tác dụng phụ từ BHA cũng như để BHA đạt hiểu quả tốt nhất trên da, bạn vẫn nên chuẩn bị cho mình nền da khỏe mạnh trước khi sử dụng và lựa chọn sản phẩm phù hợp.          

4.4. Không sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú                                                           

BHA có sử dụng cho phụ nữ mang thai được hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, Rose khuyên bạn không nên sử dụng những sản phẩm chứa BHA trong suốt thời gian thai kì và cho con bú, để an toàn cho mẹ và bé, đặc biệt là các sản phẩm chứa BHA trên 1%.

 

5. Hướng dẫn cách sử dụng BHA đúng cách

Lựa chọn BHA tẩy da chết cũng cần phải sử dụng BHA đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất, điều này còn rất quan trọng với sức khỏe làn da, tránh để lại những phản ứng không mong muốn.

  • Cho da làm quen: bằng cách lựa chọn nồng độ từ thấp trước và sử dụng từ 1-2 lần/ tuần. Sau khi da đã quen và không gặp kích ứng, nâng lên sử dụng cách ngày hoặc hàng ngày. Chỉ nên sử dụng vào buổi tối kèm sau đó là kem dưỡng ẩm.
  • Dùng BHA ngay cả khi hết mụn: nếu bạn dùng BHA để trị mụn thì ngay sau khi da hết mụn, vẫn tiếp tục duy trì sử dụng BHA, tần suất có thể giảm, nhưng để duy trì cho da sạch sâu, sáng khỏe, được thanh lọc tế bào chết và ngăn ngừa mụn quay trở lại.
  • Chăm sóc da sau khi “đẩy mụn”: Với những nốt mụn chín và khi đầu khô, chúng ta nên chọn cách an toàn lấy nhân mụn. Phân loại nốt mụn sưng, viêm thì nên dùng sản phẩm giảm sưng, tránh lây lan trầm trọng hơn.
  • Không quên kem chống nắng: nhạy cảm với ánh nắng là một trong những tác dụng phụ khi sử dụng sản phẩm chứa BHA. Vậy nên bôi kem chống nắng hàng ngày và việc bắt buộc, không thể quên, nếu không da sẽ dễ sạm và ửng đỏ. Kem chống nắng nên có quang phổ bảo vệ rộng, chỉ số chống nắng cao trên 30 và cần bôi lại kem thường xuyên vào giữa ngày.
  • Chọn nồng độ BHA phù hợp với tình trạng da:

+ Khoảng 1% BHA: Đây là mức nồng độ thấp và an toàn, phù hợp với làn da nhạy cảm hoặc cho làn da chưa quen với việc sử dụng các chất đặc trị. Đây cũng là nồng độ khá phổ biến trong các sản phẩm dùng tại nhà.

+ Khoảng 2% BHA: Nồng độ hoàn hảo với làn da và được cho là hiệu quả tốt nhất, đặc biệt là trong việc điều trị mụn với BHA. Sử dụng nồng độ cao da có thể sẽ cảm thấy châm chích nhẹ thời gian đầu nhưng sẽ quen dần, phù hợp với da tương đối khỏe, đã được chăm sóc kĩ từ trước.

+ Khoảng 4% BHA: Đây là nồng độ cao,ít có mặt trong sản phẩm tự dùng tại nhà. Chỉ nên sử dụng khi da thật khỏe và có sự tư vấn, giám sát của chuyên gia.

  • Cẩn trọng khi kết hợp với các hoạt chất khác: một số hoạt chất khi sử dụng chung sẽ gây ra tác dụng phụ, kích ứng hoặc triệt tiêu hiệu quả. Cần tìm hiểu kĩ và nhờ tư vấn nếu có nhu cầu kết hợp các hoạt chất với nhau, như: BHA và vitamin C, BHA và AHA, BHA và Retinol,…

 

BHA là một thành phần rất hữu ích trong chu trình chăm sóc da. Hiểu rõ về hoạt chất rất quan trọng để giúp việc dưỡng da được hiểu quả hơn.

Tags: bha
← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên