Retinol là gì?

Là một dẫn xuất vitamin A, Retinol được coi hoạt chất mang lại nhiều hiệu quả vượt trội cho làn da. Retinol sẽ tác động đến các tế bào khác của làn da, thẩm thấu và tăng quá trình tái sinh tế bào, kích thích sản sinh collagen cũng như hỗ trợ trị mụn và kháng khuẩn, từ đó mang lại làn da căng bóng, mịn màng. Tuy nhiên, để retinol phát huy hết tác dụng của nó thì cần sử dụng liên tục, thường xuyên và đúng cách.


 

Retinol là gì?

Retinol chính là một dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm retinoid. Retinol hoạt động bằng cách trung hòa những gốc tự do có trong làn da, những gốc tự do này có thể làm tổn thương đến tế bào collagen. Là một dẫn xuất vitamin A nên Retinol được coi là hoạt chất mỹ phẩm và có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da dạng không kê toa. Tuy nhiên, để retinol phát huy hết tác dụng của nó thì bạn cần sử dụng chúng liên tục, thường xuyên nhưng phải đúng cách.


 

Phân loại khác của nhóm Retinoids

Retinoids có các loại cơ bản như sau:

 

2.1 Retinyl ester: Là loại retinoid nhẹ nhất, do phải cần ba bước để chuyển đổi thành axit retinoic trên da. Các sản phẩm chứa retinyl ester phù hợp cho người mới sử dụng retinol. Retinyl ester có thể giải quyết các vấn đề về da như nếp nhăn, da không đều màu và mụn trứng cá ở mức độ nhẹ.

 

2.2 Retinol: Hoạt chất này hiệu quả hơn retinyl ester bởi nó chỉ cần hai bước để chuyển hóa thành axit retinoic. Nổi tiếng với khả năng chống lão hóa và tái tạo da. Retinol điều chỉnh quá trình thay tế bào, thúc đẩy lột da chết hiệu quả, ngăn ngừa mụn; làm đều màu da, kiểm soát dầu, làm mờ nếp nhăn và làm thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, retinol có thể gây nên tình trạng kích ứng, khô và bong tróc da. Tốt nhất, bạn hãy cho làn da làm quen từ từ với retinol bằng cách trộn với kem dưỡng ẩm và sử dụng từ 1–2 lần/tuần. Sau đó, hãy tăng dần tần suất sử dụng.

 

2.3 Retinaldehyde: Còn được gọi là retinal, là retinoid mạnh nhất trong số các loại retinoid không kê đơn. Dạng retinoid này chỉ cần một bước để chuyển đổi thành axit retinoic. Tương tự như retinol, retinal giúp thúc đẩy quá trình thay tế bào để làm đều màu da, cải thiện kết cấu da, làm mờ nếp nhăn và ngăn ngừa mụn. Retinaldehyde cũng gây khô da, kích ứng da.

 

2.4 Adapalene: Là một dạng retinoid tổng hợp có nguồn gốc từ axit naphtoic. Nó có sẵn cả ở dạng không kê đơn và kê đơn. Adapalene điều chỉnh quá trình thay tế bào và giảm viêm, giúp làm đều kết cấu và tông màu da, giảm sưng tấy do mụn gây ra; điều trị các đốm nâu, sạm đen và làm mờ nếp nhăn. Hoạt chất này thích hợp với những đối tượng có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị mụn.

 

 

2.5 Tretinoin: Thường được gọi là Retin-A, một dạng bôi ngoài da của axit retinoic tinh khiết. Retin-A được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, loại bỏ nám và chứng tăng sắc tố sau viêm. Nó cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị không xâm lấn cho nếp nhăn và vết chân chim. Vì là retinoid mạnh, Retin-A sẽ có tác dụng phụ. Khi mới bắt đầu sử dụng, bạn sẽ thấy da bong tróc nhẹ, khô, mẩn đỏ nhẹ, cồi mụn trứng cá được đẩy lên. Bạn nên kết hợp tretinoin với kem dưỡng ẩm không gây mụn. Cách sử dụng Tretinoin là: nên sử dụng 3 lần/tuần thay vì hằng ngày rồi mới tăng dần khi quen.

 

2.6 Isotretinoin: Là dạng uống của axit retinoic; và có tác dụng mạnh nhất trong số các loại retinoid. Nó thường được sử dụng cho làn da bị mụn trứng cá nghiêm trọng. Khi được dung nạp qua đường uống, isotretinoin sẽ làm giảm vĩnh viễn kích thước tuyến dầu và việc sản xuất dầu. Vì thế, sẽ gây ra tác dụng phụ như khô da, khô mắt, mũi, môi và đau cơ. Isotretinoin là retinoid duy nhất mang đến hiệu quả điều trị mụn lâu dài.

 

2.7 Retinyl palmitate: Là loại retinoid không kê toa nhẹ nhất cho làn da. Nếu sở hữu một làn da nhạy cảm hoặc quá khô và ít nếp nhăn thì có thể sử dụng Retinyl palmitate.

 

2.8 Tazarotene: Đây là loại retinoid dùng ngoài da mạnh nhất (còn được gọi là Tazorac). Tazarotene giúp điều trị mụn trứng cá và bệnh vẩy nến bằng cách làm chậm sự phát triển quá mức của tế bào da và giảm viêm tế bào da. Hoạt chất này còn có khả năng làm căng da, đều màu da và làm mờ các nếp nhăn. Tuy nhiên, tazarotene có thể làm khô da, thậm chí còn khô hơn tretinoin. Bạn nhớ uống nhiều nước và dưỡng ẩm da đầy đủ khi dùng tazarotene.

Thông thường, retinol sẽ là sự lựa chọn bôi ngoài da gây ít kích ứng và nhẹ nhàng nhất. Còn những dạng retinoids còn lại thì bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

 

Kết cấu của một loại sản phẩm nào đó có chứa hoạt chất retinol cũng ảnh hưởng đến công dụng của chúng. Do đó, các loại retinol dạng gel được xem là có hiệu quả nhất vì da dễ dàng hấp thụ, phù hợp với làn da nhạy cảm. Còn nếu bạn thuộc loại da khô thì retinol dạng kem sẽ là sự lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất cho bạn.



Retinol có tác dụng gì?

Là một dẫn xuất của vitamin A nên Retinol được coi là hoạt chất mỹ phẩm và có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da dạng không kê toa. Retinol hoạt động giống như một thành phần liên kết tế bào, trung hòa các gốc tự do phía trong da. Có nghĩa là nó sẽ tác động đến các tế bào khác của làn da, thẩm thấu vào da và tăng quá trình tái sinh tế bào, kích thích sản sinh collagen cũng như hỗ trợ trị mụn và kháng khuẩn, từ đó mang lại làn da tươi trẻ.

 

3.1 Retinol có tác dụng chống lão hóa da

Do bản chất là một thành phần giao tiếp tế bào nên Retinol đóng vai trò quan trọng trong việc trẻ hóa làn da, cải thiện và đẩy lùi sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa:

Khi nhận thấy làn da đang có dấu hiệu suy giảm Collagen, Retinol sẽ ra tín hiệu để kích thích quá trình này của làn da, từ đó tăng cường kết cấu cho da đàn hồi, săn chắc, làm mờ các nếp nhăn trên da. Bên cạnh đó còn có khả năng ức chế sản sinh tế bào sắc tố Melanin, ngăn ngừa vấn đề tăng sắc tố da, xóa mờ sạm nám, tàn nhang hay các đốm nâu, các vết thâm cứng đầu do mụn gây ra. Đặc biệt, bản thân Retinol cũng là một thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do gây hại cho da, duy trì hàng rào bảo vệ da tự nhiên giúp tránh khỏi những tác động xấu từ ánh nắng, khói bụi và ô nhiễm.

3.2 Retinol giúp cải thiện tình trạng mụn và lỗ chân lông trên da

Retinol có tác dụng thúc đẩy tái tạo tế bào mạnh mẽ, do vậy sẽ góp phần không nhỏ trong việc củng cố hiệu quả của các thành phần làm sạch như BHA để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và dầu thừa tiết ra từ lỗ chân lông. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa khả năng hình thành mụn trứng cá. Khác với đa số phương pháp cải thiện mụn khác, thành phần Retinol có khả năng thẩm thấu sâu vào các lớp dưới da. Các phần tử cực nhỏ sẽ thâm nhập vào lớp giữa của da (tầng hạ bì) và kích thích sản sinh Elastin và Collagen. Từ đó sẽ giúp tăng cường khả năng tái tạo tế bào của da, gián tiếp cải thiện tình trạng mụn bằng cách làm giảm sự xuất hiện lỗ chân lông và làm mờ thâm mụn theo thời gian.

Dùng Retinol như thế nào?

Khi sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm nào đó thì người dùng cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để hạn chế tác dụng không mong muốn cũng như phát huy tối đa hiệu quả của sản phẩm đó. Đối với Retinol, nên sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa hoạt chất này như sau:

 

4.1 Kiểm tra mức độ nhạy cảm của làn da trước khi sử dụng retinol

Trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm mới nào để chăm sóc da thì người dùng cần đảm bảo rằng sản phẩm và các thành phần có trong sản phẩm đó không gây kích ứng, phản tác dụng trên làn da của mình. Do đó, khi sử dụng retinol, để biết hoạt chất này có gây kích ứng hay có phù hợp với làn da của bạn hay không thì bạn nên thoa sản phẩm lên vùng da cẳng tay rồi che phủ và tránh tiếp xúc phần da đó với ánh nắng mặt trời trong vòng 1 ngày.

Nếu sau khi thử, làn da của bạn không gặp bất kỳ triệu chứng gì khác thường thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng retinol để trị mụn hoặc sử dụng với các mục đích dưỡng da khác ở mặt.

4.2 Tần suất áp dụng cách sử dụng retinol

Làn da rất mong manh và nhạy cảm, do đó nó luôn cần có thời gian để thích nghi với bất kỳ một sản phẩm hay hoạt chất mới. Do vậy, khi dùng retinol trong thời gian đầu thì bạn chỉ nên sử dụng 1 tuần/lần. Sau khi da đã dần dần thích nghi với retinol, bạn có thể tăng dần tần suất sử dụng sản phẩm và có thể dùng chúng mỗi tối khi da đã hoàn toàn thích ứng với loại dẫn xuất vitamin này.

4.3 Thứ tự dùng retinol trong quy trình chăm sóc da buổi tối

Retinol là một hoạt chất có công dụng trị mụn, nám, làm trẻ hóa làn da. Vì vậy trước khi dùng Retinol trong quy trình chăm sóc da bạn cần tẩy trang, sau đó rửa mặt bằng sữa rửa mặt, toner, Serum và bôi Retinol, sau cùng là sử dụng các loại gel dưỡng, nước dưỡng cấp nước, kem dưỡng.

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu bạn phải sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ acid như serum vitamin C trong cùng một buổi với hoạt chất retinol thì tốt nhất bạn phải đợi từ 30 phút trở lên. Bởi hoạt chất của dẫn xuất vitamin A này đòi hỏi sự cân bằng độ pH trên da để chuyển đổi thành retinoic acid, nhưng phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với làn da khỏe mạnh, không nhạy cảm.

Bên cạnh đó, người dùng nên dùng retinol cách ngày với các sản phẩm AHA, BHA, vitamin C. Đồng thời, cần lưu ý về việc xác định đúng mục đích và mục tiêu trong việc lựa chọn dùng retinol là trị mụn hay làm mờ nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa. Bởi thành phần nào có lợi cho làn da cũng sẽ được vận dụng tối đa công dụng trong quá trình sản xuất.

Việc xem xét kỹ mục đích sử dụng sẽ giúp bạn dùng sản phẩm ở mức độ an toàn và đúng cách, từ đó phát huy được hiệu quả tối đa của sản phẩm cũng như ngăn ngừa được các tác dụng phụ không mong muốn của sản phẩm đó.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên